วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555


แบบฝึกหัดเรื่อง จิตวิทยาด้านกราฟิกกับการออกแบบสื่อการสอน


1. เทคนิคการกลับพื้นภาพมีผลต่อสายตาผู้ดูอย่างไร
ตอบ
                จากการออกแบบกลับพื้นภาพ ทำให้เกิดการสร้างสรรค์งาน เป็นสัญลักษณ์ (Logo) และเป็นที่นิยม เพราะมีความแปลกใหม่ น่าสนใจนอกจากนี้ยังมีผลของการมองเห็นว่า ภาพสีขาวที่อยู่ในพื้นสีดำจะทำให้ดูโตขึ้น 10-15 % สังเกตภาพตัวอักษร A ในข้อที่ 6 ตัวอักษรดำและขาวโตเท่ากันในการทำต้นแบบ เมื่อตัว A อีกตัวหนึ่งไปอยู่ในพื้นดำทำให้ดูโตกว่า เทคนิคนี้นิยมนำไปใช้ทำตัวอักษรพาดหัวข่าวสำคัญในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์




2. ให้นิสิตหาภาพ ความลึก (Perspective)  พร้อมอธิบายความหมายของภาพ
ตอบ

                   ภาพวัตถุใดอยู่ใกล้จะใหญ่ ถ้าอยู่ไกลออกไปจะมองเห็นเล็กลงตามลำดับ จนสุดสายตา ซึ่งมีมุมมองหลัก ๆ อยู่ 3 ลักษณะ คือ วัตถุอยู่สูงกว่าระดับตาวัตถุ อยู่ในระดับสายตา และวัตถุอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาจากที่เห็นในภาพสังเกตว่ารางรถไฟที่อยู่ใกล้สุดจะใหญ่  และเมื่อไกลออกไปจะมองเห็นรางรถไฟเล็กลงตามลำดับ
                จากภาพรางรถไฟก็เปรียบเสมือนเส้นทางเดินของชีวิตของคนเราที่ไม่มีวันรู้ว่าข้างหน้าจะเจอกับอะไรบ้าง เเต่เราก็ต้องเดินไปตามเส้นทางนั้นเพื่อประคับประคองชีวิตให้ประสบความสำเร็จเเละพบเจอกับจุดหมายปลายทางที่เราต้องการ





3. ให้นิสิตหาภาพ ความขัดแย้ง (Contrast) พร้อมอธิบายความหมายของภาพ
ตอบ
         เป็นการจัดองค์ประกอบให้เกิดความแตกต่างเพื่อดึงดูดความสนใจหรือให้เกิดความสนุกตื่นเต้น น่าสนใจ ลดความเรียบ น่าเบื่อ ให้ความรู้สึกฝืนใจ ขัดใจ แต่ชวนมอง จากภาพเป็นความตัดกันของสี 
       ถึงแม้บางช่วงของชีวิตจะพบเจอกับความมืดมัว เเต่ก็ยังคงมีเเสงสว่างเล็กๆให้เราเสมอ ^__________^ 



   

เเบบฝึกหัดเรื่อง จิตวิทยาสีของการออกแบบสื่อการสอน


1. ถ้าต้องการออกแบบเเละนำเสนอ Power Point ถึงเรื่องราวด้านวัฒนธรรม ชุมชนในโบราณ ควรใช้สีใดในการออกแบบ เพราะเหตุใดจงอธิบาย
ตอบ
                       สีน้ำตาลเพราะสีน้ำตาลให้ความรู้สึกถึงความเก่าแก่โบราณ แสดงถึงความมั่นคง เรียบร้อย และสะดวกสบาย


       2. ให้นิสิตหาภาพถ่ายหรือภาพวาดจาก Google Search ที่ใช้สีตัดกันมา 2 ภาพ พร้อมอธิบายการสื่อความหมายของภาพ
        ตอบ
                     

จากภาพเเสดงให้รู้สึกถึงความสดใส สดชื่นจากสีสันของบอลลูน แฝงไปด้วยความสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ 

         จากภาพเเสดงให้เห็นถึงบ้านที่มีสีสันสดใส ตัดกับสีของท้องฟ้าเหมือนกับอยู่ในเทพนิยาย การทำภาพให้มีสีสันสดใส เป็นการดึงดูดความสนใจของผู้ชมมากยิ่งขึ้น
        
        3. ให้นิสิตหาตัวอย่างภาพจาก Google Search ในลักษณะการสร้างความกลมกลืน โดยใช้สีในลักษณะสภาพสีส่วนรวม   (TONALITY OF COLOR) มา 2 ภาพ พร้อมอธิบายการสื่อความหมายของภาพ          
         ตอบ    


                               จากภาพสีที่ใช้เป็นสีโทนเย็น สบายตา เมื่อมองจะรู้สึกเหมือนได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ มองไปรอบๆจะรู้สึกสบายใจ มีความสุข เหมือนกับได้เปิดมุมมองใหม่ๆให้กับตัวเอง ได้ท่องโลกกว้างมากขึ้น
  
        
   จากภาพสีที่ใช้เป็นสีน้ำตาลเป็นส่วนใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความเก่า โบราณ ให้ความรู้สึกถึงความทรงจำในวัยเด็ก  ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย 



เเบบฝึกหัดเรื่อง โทรคมนาคมเพื่อการศึกษา


1. โทรคมนาคมหมายถึงอะไร และมีประโยชน์ทางการศึกษาอะไรบ้าง
ตอบ      
โทรคมนาคม หมายถึง การส่งสารสนเทศในรูปแบบของตัวอักษรภาพ เสียงโดยใช้กระบวนการที่หลากหลาย เช่น คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้า หรือเคเบิลใยแก้วนาแสง ดาวเทียม เป็นต้น ไปยังผู้รับสารที่ต้องการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษาในรูปแบบต่างๆ โทรคมนาคมมีประโยชน์ทางการศึกษา ดังนี้
-ช่วยติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้อย่างรวดเร็ว
-ช่วยในการจัดระบบข่าวสารจำนวนมหาศาล ที่ผลิตออกมาในแต่ละวัน
-ช่วยเก็บสารนิเทศไว้ในรูปที่สามารถเรียกใช้ได้ครั้งแล้วครั้งเล่าได้อย่างสะดวก
-เพื่อประสิทธิภาพในการผลิตสารนิทศ
-ลดอุปสรรคเกี่ยวกับระยะเวลาและระยะทางระหว่างประเทศ


2. การใช้ Facebook เป็นโทรคมนาคมเพื่อการศึกษาหรือไม่ ถ้าเป็นจงยกตัวอย่างประโยชน์ของ Facebook
ตอบ      
Facebook เป็นโทรคมนาคมเพื่อการศึกษา เพราะเป็นการที่ประชุมทางไกล เป็นเทคนิคที่ใช้ในการสื่อสารระยะไกล เป็นการผสมผสานของสัญญาณภาพ สัญญาณเสียงและข้อมูลผนวกกับเทคโนโลยีของเครือข่ายและการสื่อสารเพื่อตอบ สนองความต้องการของมนุษย์ที่สามารถโต้ตอบกันในแบบ RealTime ระหว่าง 2 กลุ่ม หรือมากกว่า ซึ่งอยู่ห่างไกลกันและทำให้ผู้ที่ห่างกันสามารถติดต่อสื่อสาร รับข้อมูลข่าวสารกันและกันได้ เช่น การส่งเอกสาร การรับ-ส่งรูปภาพ


3. นิสิตสามารถรับชมโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมได้ด้วยวิธีทางใดบ้าง
ตอบ
ระบบ DSTV เป็นระบบโทรทัศน์ผ่านจานรับสัญญาณดาวเทียม ในย่านความถี่ KU-Band ที่เป็นระบบเดียวกับ ทรูวิชั่นส์ ซึ่งสามารถซื้อ ชุดรับสัญญาณดาวเทียม กับตัวแทนจำหน่ายของ ทรูวิชั่นส์ ได้ทั่วไป โดยไม่เสียค่าบริการรายเดือน โดยมีราคาประมาณชุดละ 12,000 บาท หรือหากมีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม ที่สามารถรับย่าน KU-Band ได้ ก็สามารถรับชมได้ เพราะระบบออกอากาศของสถานีฯ มิได้มีการเข้ารหัสไว้ จึงไม่ต้องใช้ Smart Card ในการรับชมรายการ             
ระบบ CATV เป็นระบบโทรทัศน์ผ่านสายเคเบิล ซี่งสามารถรับชมได้ ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล แต่สามารถรับชมรายการได้เพียง 7 ช่อง และต้องเสียค่าบริการรายเดือน กับบริษัทเคเบิลทีวีที่ให้บริการ สามารถใช้ประโยชน์จากการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม โดยวิธีการศึกษาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้อีกทางหนึ่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในด้านเนื้อหาวิชา (Free-of-charge Web-based Information Content) ทั้งในระบบรายการถ่ายทอดสด (Live Broadcast) และระบบรายการตามคำสั่ง (On Demand) ทางเว็บไซต์ของ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และ สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม


4. ประโยชน์ของโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
ประโยชน์ของโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม คือ สามารถที่จะขยายงานการเรียนการสอนไปได้กว้าง ค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาน้อย และทำให้ผู้ที่อยู่ห่างไกล เช่น ชนบทมีโอกาสสัมผัสผู้เชี่ยวชาญในการสอนและระบบการสอนที่ควบคุมคุณภาพจากศูนย์กลาง


5. นิสิตรับชมรายการจาก http://www.youtube.com/watch?v=OvUsY7oTEQc และจงอธิบายถึงประวัติความเป็นมาของสถานีโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม ไทยคม
ตอบ
                สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ Distance learning Television (DLTV) เกิดขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อยากให้เด็กไทยได้รับความรู้อย่างทั่วถึง ทุกภูมิภาค ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2538 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวันมหามงคลในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 50 ปี โดยจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม  ถ่ายทอดสดหลักสูตรประถมศึกษา มัธยมศึกษา และสายวิชาชีพให้แก่โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา รวมทั้งออกอากาศรายการภาคภาษาอังกฤษช่อง81-95 ทาง UBC บริหารงานโดย มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
                จากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพระราชทานการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มีผลในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูและเป็นการประหยัดงบประมาณ ตลอดจน สร้างความเสมอภาคด้านคุณภาพการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยทั่วประเทศ นับเป็นการพระราชทานการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง


6. ให้นิสิต Post รูปภาพเกี่ยวกับโทรคมนาคมเพื่อการศึกษาลงใน Weblog










แบบฝึกหัดเรื่อง สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา
       
       1.  สื่อมวลชนเพื่อการศึกษามีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ
                ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ จำแนกสื่อมวลชนเพื่อการศึกษาไว้ครอบคลุมสื่อ มี 6 ประเภท คือ
1. สิ่งพิมพ์ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสาร หนังสือ และสิ่งตีพิมพ์ประเภทอื่นๆ
2. ภาพยนตร์ ทั้งภาพยนตร์เรื่อง ภาพยนตร์สารคดี และภาพยนตร์ทางการศึกษาบางประเภท
3. วิทยุกระจายเสียง ได้แก่ วิทยุที่ส่งรายการออกอากาศ ทั้งระบบ AM และ FM รวมไปถึงระบบเสียงตามสาย
4. วิทยุโทรทัศน์ เป็นสื่อทางภาพและทางเสียงที่เผยแพร่ออกไป ทั้งประเภทออกอากาศและส่งตามสาย
5. สื่อสารโทรคมนาคม เป็นผลจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี มีการส่งข้อความ เสียง ภาพ ตัวพิมพ์ สัญลักษณ์ต่างๆ ได้หลากหลาย ครอบคลุมกิจการสื่อสารผ่านดาวเทียม โทรภาพ โทรพิมพ์
6. สื่อวัสดุบันทึก ได้แก่ เทปบันทึกเสียง เทปบันทึกภาพ แผ่นบันทึกเสียง แผ่นบันทึกภาพ ซึ่งกลายเป็นสื่อมวลชน เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้สามารถผลิตเผยแพร่ได้มากและรวดเร็ว


2. คุณค่าของสื่อมวลชนเพื่อการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
                  สื่อมวลชนเปรียบเสมือนครู ที่ให้การศึกษาแก่ประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม ให้ทั้งความรู้ทางวิชาการใหม่ๆ และเจตคติในด้านต่างๆ ซึ่งถือได้ว่ามีความเป็นจริงอย่างมากในสังคมปัจจุบัน เนื่องจากสื่อมวลชนต่างๆ ได้แสดงบทบาทหน้าที่ทางด้านการศึกษาให้เห็นอย่างเด่นชัด และสื่อมวลชนนอกจากจะให้ความบันเทิงใจแก่ผู้รับ ซึ่งเป็นงานหลักของสื่อมวลชนแล้ว ยังให้ความรู้ความคิดแก่ประชาชนได้เป็นอันมาก สื่อมวลชนเปรียบเสมือนเป็นโรงเรียนข้างเคียง (Parallel School) ที่สามารถให้การศึกษาควบคู่ไปกับการศึกษาในระบบโรงเรียนจากคุณสมบัติด้านต่างๆ ของสื่อมวลชน ตามสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน สามารถสรุปคุณค่าของสื่อมวลชนด้านการศึกษาได้ดังนี้ คือ
                    1. กระตุ้นความสนใจการรับความรู้ข่าวสารจากสื่อมวลชน เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นตามความพอใจ ของแต่ละบุคคล แตกต่างจากการเรียนในห้องเรียนที่มีครูบังคับควบคุม
                    2. ความเข้าใจเรื่องราวสื่อมวลชนโดยทั่วไป จะเสนอความรู้ข่าวสารที่ผู้รับสามารถรับรู้ และเข้าใจโดยง่าย โดยอาศัยเทคนิควิธีการต่างๆ
                     3. อิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงเจตคติมีอิทธิพลอย่างสูงต่อการเปลี่ยนแปลงเจตคติ ความเชื่อ ค่านิยมของบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่สอนได้ยากด้วยวิธีการสอนทั่วๆไป
                     4. คุณค่าของเนื้อหา มีลักษณะที่เป็นคุณค่าสำคัญ 3 ประเภทคือ
                                                4.1 ความหลากหลาย
4.2 ความทันสมัย
4.3 ความเกี่ยวข้องกับชีวิตและสังคม สามารถนำไปใช้ได้ทันที
                     5. ความสะดวกในการรับ
                     6. การลงทุนทางการศึกษาเป็นการลงทุนที่ถูกมาก
                     จากผลกระทบที่เกิดจากสื่อมวลชนในด้านต่างๆ ดังกล่าว จำเป็นจะต้องจัดให้ประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ได้รับการศึกษาเกี่ยวกับสื่อมวลชนในทุกๆด้าน โดยจัดการศึกษา "สื่อมวลชนศึกษา" ขึ้นความหมายของสื่อมวลชนศึกษา หมายถึงการศึกษาหรือการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติ การทำงาน และอิทธิพลของสื่อมวลชน ทำให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ ประเมิน ตัดสินคุณค่าของสื่อ มีปฏิกิริยาตอบโต้สื่ออย่างมีเหตุผล สื่อมวลชนศึกษายังเป็นการฝึกทักษะการนำเสนอสื่อ การผลิตสื่อในระดับที่ผู้เรียนสามารถถ่ายทอดข้อมูล ความคิดเห็น ความต้องการ ผ่านสื่อได้อย่างเหมาะสม


3. ให้นิสิตยกตัวอย่างสื่อมวลชนเพื่อการศึกษามา 1111 รายการ พร้อมอธิบายประโยชน์ของรายการนั้น ๆ 

ตอบ
         รายการ The idol : คนบันดาลใจ รายการที่ทำให้คุณมีแรงบันดาลใจ ผลักดันความคิด ความฝันให้เป็นจริง เป็นรายการที่นำเรื่องราวของบุคคลสำคัญ บุคคลที่ประสบความสำเร็จ พร้อมกับคำคม แนวทาง และความคิดต่างๆ ของบุคคลเหล่านั้น ในวงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นักดนตรี นักร้อง นักแสดง ผู้ประกาศข่าว ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ นักธุรกิจ พระสงฆ์ ฯลฯ ที่นำมาเล่า ประกอบกับภาพวาดที่ทำให้เห็นภาพตาม เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนได้ อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น